|
C.
Caudal - cephal direction |
พัฒนาการที่เกิดขึ้นกับบุคคลทุก
ๆ คนนั้นถึงแม้จะแตกต่างกันตามประสบการณ์ของแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแล้วมีหลักของพัฒนาการดังนี้
คือ |
1.
พัฒนาการเป็นขบวนการที่ต่อเนื่องกัน (Continuous process) เริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้นของชีวิตไปจนถึงวัยชรา
2. พัฒนาการจะเกิดตามลำดับขั้นตอน (Follow genetic sequence)
หมายถึง มนุษย์แต่ละคนมีลำดับขั้นตอนของพัฒนาการเหมือนกันหมด และขั้นตอนนี้จะไม่มีการข้ามขั้นกันเลย
เช่น เด็กจะชันคอ คว่ำ นั่ง คลาน ยืน เดิน เป็นต้น
3. พัฒนาการของส่วนต่าง ๆ ของมนุษย์จะมีอัตราของพัฒนาการไม่เท่ากัน
(Different development rates for different parts) บางส่วนอาจพัฒนาไปถึงขีดสูงสุดก่อนส่วนอื่น
ๆ เช่น สมองมีพัฒนาการเร็วมากในระยะ 4 ปีแรก หลังจากนั้นจะมีลักษณะเจริญเติบโตช้า
ในขณะที่ genital organs ใน 9 ปีแรกจะมีพัฒนาการช้า แต่หลังจาก 9
ปีไปแล้วจะมีลักษณะพัฒนาการที่เร็วมาก
4. ลักษณะที่พัฒนาการแล้วของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน และมีแบบของตัวเอง
(All individual are different) เช่น แต่ละคนมีจังหวะการพูดเร็วหรือช้าไม่เหมือนกัน
5. มนุษย์แต่ละคนมีอัตราพัฒนาการช้าหรือเร็วแตกต่างกัน (Different
rate) เด็กบางคนมีอัตราพัฒนาการเร็วกว่าเด็กบางคน
6. พัฒนาการจะสัมพันธ์กับวุฒิภาวะของสมอง พัฒนาการของร่างกาย
การเคลื่อนไหว สติปัญญาจะสัมพันธ์กับการเจริญเติบโตจนถึงขั้นเต็มที่ของสมองตามอายุที่ควรจะเป็น
7. การโต้ตอบต่อสิ่งเร้าทั้งตัว (generalized mass activity)
จะค่อย ๆ พัฒนาไปเป็นการโต้ตอบที่แสดงออกโดยมีความหมายเฉพาะ (Specific
individual responses) เช่น ทารกเวลาดีใจเห็นแม่จะโยกตัวกระโดด 2
เท้า แล้วแกว่งแขนพร้อมกับส่งเสียงเตรียมจะโผไปหาแม่
8. พัฒนาการสามารถพยากรณ์ได้ (Predictable) เนื่องจากเราสามารถเรียนรู้
อัตราการเกิด เจริญเติบโตและลักษณะของพัฒนาการ
9. ในแต่ละระยะที่เด็กพัฒนาไป จะเห็นลักษณะเด่นที่เป็น characteristic
ของระยะเหล่านั้นได้ เช่น ช่วงที่มีการกินนอนมากเป็นลักษณะในวัยทารก
อารมณ์ที่ผันแปรง่ายเป็นลักษณะของวัยรุ่น
10. พัฒนาการย่อมมีทิศทางที่แน่นอน (Specific direction)
มี cephal-caudal direction หมายถึง มีการเจริญของศีรษะก่อนแล้วเลื่อนลงมายังแขนขาตามลำดับ
11. สิ่งแวดล้อมที่แตกต่างออกไปจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงลักษณะ
ของมนุษย์มากที่สุด |