|  | การส่งผลงาน | 
           
            |  | 
                 
                  | 1. | รายงานการจัดทำสื่อ 
                    ประกอบด้วยหัวข้อซึ่งครอบคลุมดังนี้ |   
                  |  | - 
                    หลักการและเหตุผลในการจัดทำสื่อ - วัตถุประสงค์ในการจัดทำ เช่น ใช้ประกอบการสอน ใช้เป็นส่วนเสริมการเรียนรู้รายวิชา 
                    หรือใช้เรียนรู้ด้วยตนเองทั้งรายวิชา เป็นต้น
 - ประเภทของสื่อ เช่น แบบทดสอบ สถานการณ์จำลอง หรือคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 
                    เป็นต้น ทั้งนี้ให้อธิบายการใช้สื่อนั้นๆ ประกอบโดยสังเขป
 |   
                  | 2. | บท 
                    (script) Flow chart |   
                  | 3. | รายงานการประเมินผลสื่อที่นำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย |   
                  | 4. | รายงานการเผยแพร่สื่อ 
                    โดยระบุถึง |   
                  |  | - 
                    สถานที่ที่ใช้สื่อ เช่น ศูนย์การเรียนรู้ของคณะ ห้องสมุด เป็นต้น - การเผยแพร่สื่อ เช่น มีการจัดจำหน่ายทั่วไป มีการขอทำสำเนาเพื่อไปใช้ในการศึกษาที่สถาบันอื่น 
                    หรือเผยแพร่บนเครือข่ายระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
 |  | 
           
            |  | การประเมินสื่อการสอน | 
           
            |  |  องค์ประกอบในการพิจารณา  | 
           
            |  | 
                 
                  | ในการประเมินคุณภาพของสื่อ 
                    จะพิจารณาทั้งในด้านเนื้อหาและวิธีการนำเสนอ ซึ่งควรกำหนดให้เนื้อหาและการนำเสนอสื่อ 
                    มีความสำคัญเท่าเทียมกัน โดยการพิจารณา |   
                  |  | - 
                    เนื้อหา จะพิจารณาความถูกต้องและความสมบูรณ์ของเนื้อหา - การนำเสนอ จะพิจารณาขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การใช้เทคนิคและขั้นตอนการนำเสนอ 
                    ซึ่งจะต้องมีความน่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนติดตามบทเรียนตั้งแต่ต้นจนจบ 
                    ตรงตามหลักการของการนำเสนอโดยสื่อ
 |  | 
           
            |  |  ผู้ประเมิน  | 
           
            |  | ในการพิจารณาสื่อการสอน 
              จะต้องพิจารณาองค์ประกอบในด้านความถูกต้อง ปริมาณเนื้อหา และวิธีการนำเสนอ 
              ซึ่งการประเมินทางด้านเนื้อหา ผู้ประเมินจะต้องมีความรู้ในศาสตร์สาขาวิชานั้นๆ 
              ส่วนการประเมินวิธีการนำเสนอ ผู้ประเมินจะต้องมีความรู้ในด้านการผลิตสื่อ 
              ดังนั้น ผู้ประเมินจึงควรประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในด้านเนื้อหาและการผลิตสื่อ 
              ทั้งนี้ ผู้เสนอผลงานน่าจะได้มีโอกาสนำเสนอสื่อการสอนต่อคณะกรรมการ 
              เพื่อให้การพิจารณาด้านวิธีการนำเสนอเป็นไปอย่างถูกต้องและยุติธรรม | 
           
            | "น้ำหนักของสื่อ 
              มีค่าเทียบเท่ากับตำรา" | 
           
            |  | ฝ่ายวิชาการ 12 ตุลาคม 2538
 | 
           
            |  | แนวทางปฏิบัติการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนเป็นผลงานวิชาการ 
               (มติที่ประชุม 
              อ.ก.ม. ครั้งที่ 31/2538 วันที่ 18 ตุลาคม 2538) | 
           
            |  | รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ 
              ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า ตามที่ที่ประชุม อ.ก.ม. ครั้งที่ 25/2538 วันที่ 
              23 สิงหาคม 2538 ได้มอบหมายให้ฝ่ายวิชาการพิจารณาผลงานสื่อการสอน ที่อาจารย์นำเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการ 
              โดยให้เสนอแนวทางในการวัดและประเมินผลนั้น ฝ่ายวิชาการได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา 
              และได้ปรึกษาหารือแล้ว จึงเสนอแนวทางปฏิบัติการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนเป็นผลงานทางวิชาการ 
              เพื่อที่ประชุมพิจารณา (รายละเอียดอยู่ในเอกสารแนบท้ายรายงาน) ที่ประชุมพิจารณาแล้ว 
              เห็นด้วยกับแนวทางปฏิบัติที่ฝ่ายวิชาการเสนอ และมีมิติให้ถือเป็นหลักปฏิบัติต่อไป 
              แต่ขอให้ฝ่ายวิชาการรับไปพิจารณาเพิ่มเติม เกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินสื่อการเรียนการสอน 
              สำหรับงานระดับผ่าน ดี และดีมาก ว่าควรมีลักษณะอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับคณะกรรมการพิจารณาผลงานทางวิชาการของคณะ/สถาบัน 
              ต่อไปและขอให้ที่ประชุมกลุ่มวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคมศาสตร์ ช่วยศึกษาว่า 
              กรณีศึกษาที่เป็นการศึกษาสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น จะเข้าข่ายสื่อการเรียนการสอน 
              หรือผลงานลักษณะใด และมีแนวทางการประเมินอย่างไร | 
           
            |  | เกณฑ์การประเมินผลงานสื่อการเรียนการสอน | 
           
            |  | ตามที่ฝ่ายวิชาการได้เสนอแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนเป็นผลงานทางวิชาการ 
              ต่อที่ประชุม อ.ก.ม. ครั้งที่ 31/2538 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2538 
              โดยมีสาระสำคัญคือ การประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนการสอน จะต้องพิจารณาทั้งในด้านเนื้อหาและการนำเสนอ 
              ดังนั้น ผู้ประเมินจึงควรประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในด้านเนื้อหาและการผลิตสื่อ 
              โดยกำหนดให้น้ำหนักของสื่อมีค่าเทียบเท่ากับตำรำ 
              ซึ่งที่ประชุม อ.ก.ม. เห็นด้วยกับแนวทางปฏิบัติที่ฝ่ายวิชาการเสนอ 
              และมีมิติให้ถือเป็นหลักปฏิบัติต่อไป โดยขอให้ฝ่ายวิชาการรับไปพิจารณาเพิ่มเติม 
              เกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินสื่อการเรียนการสอน สำหรับงานระดับ ผ่าน ดี 
              และดีมาก ว่าควรมีลักษณะอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับคณะกรรมการพิจารณาผลงานทางวิชาการของคณะ/สถาบันต่อไป 
              ฝ่ายวิชาการโดยคณะกรรมการเฉพาะกิจ ได้พิจารณาแล้ว จึงเสนอเกณฑ์การประเมินผลงานสื่อการเรียนการสอนต่อที่ประชุม 
              อ.ก.ม. เพื่อพิจารณาดังนี้ | 
           
            | 
                 
                  | 
                       
                        | ระดับการพิจารณา | ผ่าน | ดี | ดีมาก |   
                        | เนื้อหา | ถูกต้อง | ถูกต้อง 
                          ลึกซึ้ง และครบถ้วน
 | ถูกต้อง 
                          ลึกซึ้ง ครบถ้วน และอ้างอิงได้ เนื้อหาคำบรรยายแสดงถึงการค้นคว้าที่ลึกซึ้ง และสมบูรณ์
 |   
                        | การนำเสนอ 
                          การใช้ภาพและเสียง | ชัดเจน สื่อความหมายถูกต้อง
 | ชัดเจน สื่อความหมายถูกต้อง
 และเหมาะสม
 | ชัดเจน 
                          สื่อความหมายถูกต้อง และเหมาะสม ใช้ภาพและเสียงซึ่งแสดงการจัดสรรอย่างประณีต 
                          และแสดงความคิดริเริ่ม ทำให้มีคุณภาพและคุณค่า ใช้เป็นต้นแบบได้ |   
                        | การเรียงลำดับเนื้อหา | มีความต่อเนื่อง และสัมพันธ์กัน
 | มีความต่อเนื่อง และสัมพันธ์กัน
 | มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน 
                          มีกิจกรรมหลายรูปแบบที่เหมาะสม ทำให้เกิดความเร้าใจ และกระตุ้นชวนให้ติดตาม |   
                        | ความยาวของสื่อ | มีความเหมาะสมกับเนื้อหา | มีความเหมาะสมกับเนื้อหา | มีความเหมาะสมกับเนื้อหา |   
                        | คู่มือ/เอกสาร | มีคู่มือและเอกสาร ประกอบการใช้สื่อ
 | มีคู่มือและเอกสาร ประกอบการใช้สื่อ
 | มีคู่มือและเอกสารประกอบเนื้อหา 
                          และการใช้สื่อที่สมบูรณ์ |  |  | 
           
            |  |  | 
           
            | ในการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนที่นำมาเป็นผลงานทางวิชาการเพื่อเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการ 
              จะต้องผ่านเกณฑ์ในระดับ ดังนี้ | 
           
            | 
                 
                  | ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | ผลงานสื่อต้องอยู่ในระดับ | ผ่าน | เป็นอย่างน้อย |   
                  | ตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | ผลงานสื่อต้องอยู่ในระดับ | ดี | เป็นอย่างน้อย |   
                  | ตำแหน่งศาสตราจารย์ | ผลงานสื่อต้องอยู่ในระดับ | ดีมาก | เท่านั้น |  |